[Đạo Mộ Bút Ký] – Trùng Khải – Chương 14

Đạo Mộ Bút Ký – Trùng Khải

Chương 14: Người Bách Việt

Edit: TPNN

f188d815102e35cc60a5b09811296b7e

Tôi ở trên xe lửa suy nghĩ lại tất cả sự việc một lần. Tổ tiên của Dương Đại Quảng nhất định đã tiến vào mộ Nam Hải vương, từ đó trộm ra bích họa, thạch quan và những phiến thanh đồng này, sau đó trở về núi Phục Ngưu, xây dựng mộ phần tàng kim này trong núi, giấu những thứ trộm được vào trong đó.

Đây là một nhóm trộm mộ có nhiều kiên trì và kinh nghiệm, trong nghề hay gọi là “lũy làng Lạc Dương”, là cách gọi kính trọng. Khi bọn họ tìm được mộ lớn thường bao quanh phần đất đó, mấy thế hệ từ từ đào. Mộ phần bị “lũy làng Lạc Dương” bao vây thì chẳng có gì còn lại. Vì thế lúc bọn họ tiến vào vương lăng Nam Hải chắc chắn không chỉ lấy mấy thứ đồ kia, hiện tại trong mộ tàng kim chỉ còn lại thạch quan chứa đầy con hà, đoán chừng của nả đã sớm bị mấy đời người phung phí hết.

Đến khi thế hệ Dương Đại Quảng đến tuổi đi học, xảy ra chuyện cha hắn bị bắn chết, của cải trong tàng kim còn dư lại không nhiều, Dương Đại Quảng thường xuyên trở lại nhà cũ thăm mộ lấy đồ đổi tiền cũng dần dần phát hiện, cuộc sống của mình bắt đầu ăn bữa hôm lo bữa mai. Có lẽ đã bắt đầu có chủ ý với tấm bích họa, sau đó bất kể là cơ duyên gì, hắn phát hiện trên bích họa vẽ ra hình ảnh nghe sấm, vì vậy sinh ra hứng thú đối với tiếng sấm. Quay lại Nam Kinh hắn từ từ nghiên cứu, phát hiện ra quy luật của tiếng sấm do đó cực kỳ hoảng sợ.

Chú Ba quen biết hắn từ khi nào tôi tuyệt đối không biết, dù sao thì hắn nhất định đã kệ chuyện về nghe sấm cho chú Ba nghe. Chú Ba cùng hắn vào núi ghi tiếng sấm, nhưng đoạn thời gian này chú Ba chưa từng nói với tôi.

Sau đó năm tháng như thoi đưa, không biết giữa họ đã xảy ra chuyện gì, Dương Đại Quảng chết ở trong chính mật thất trạm khí tượng của mình, mà chú ba ủy thác Kim Vạn Đường mua lại đất trạm khí tượng, gián tiếp kể cho tôi chuyện cũ về Dương Đại Quảng.

Theo tôi suy đoán, chú truyền đại lại sự tích về người này cho tôi để làm gì? Chỉ để chứng minh mình chưa chết? Nhờ tôi an táng Dương Đại Quảng? Những cử động này đều có thể rõ ràng dùng văn tự nói ra, không cần phải gửi cho tôi cái tin nhắn mập mờ như vậy. Tôi có chút rối loạn, không biết chú muốn tôi làm gì nữa? Đến mộ Nam Hải vương hay là tìm hiểu bí mật nghe sấm, cảm giác chú cũng không rõ cần tôi làm gì.

Bất quá theo lời Bàn Tử, hai việc này cơ bản là cùng một việc, trong mộ Nam Hải vương nhất định cũng có bí mật về nghe sấm. Khi Dương Đại Quảng sinh ra hứng thú đối với chuyện này nhất định đã quay trở lại ngôi mộ đó, nhất định hắn đã tìm được đáp án ở đó: Trong tiếng sấm ẩn chứa điều gì. Hắn đã biết được, vì thế mới dốc sức thu tiếng sấm, điều này nói lên hắn toàn toàn hiểu rõ giá trị của tiếng sấm.

Bàn Tử nói với tôi, hắn nghĩ Dương Đại Quảng có lẽ đang tìm một loại tiếng sấm hắn cho là đặc biệt, từ đó thu được bí mật nào đó, hoặc là hắn chỉ tham lam thu thật nhiều tin tức trong tiếng sấm để làm chuyện lớn hơn nữa.

Nhưng hành trình ngàn dặm chỉ mới bắt đầu, chúng tôi muốn đi theo bước Dương Đại Quảng thì phải trở lại mộ Nam Hải vương, đầu tiên phải biết rõ trong tiếng sấm có cái gì.

Mộ Nam Hải vương quy mô không rõ, không chỉ là không có tư liệu lịch sử, hẳn là còn bị người Dương gia cố ý che dấu, cực kỳ khó tìm. Nhưng chúng tôi khoanh được hai phương hướng, một là bờ biển, nơi mà nước biển ngâm tẩm quanh năm, người lại có thể đi lại, thứ hai là nơi có người Dương gia sinh sống mấy đời. Nhìn bản đồ Phúc Kiến bỗng nhiên tôi ý thức được nơi sở tại của mộ Nam Hải vương rất có thể có trạng thái địa lý mà chúng tôi chưa từng trải qua.

Vương mộ này có lẽ là ở dưới bãi bùn cạnh biển.

Trải qua mấy nghìn năm đường bờ biển biến hóa, năm đó là núi rừng, ngày nay có thể đã bị bãi bùn bao trùm toàn bộ, khi thủy triều lên đã dồn nước vào cổ mộ sâu trong bãi bùn. Bên dưới là hoàn cảnh hỗn hợp nước bùn và cát biển. Đây cũng không phải là vấn đề không tìm thấy được mà là dù có tìm được thì chúng tôi cũng không biết đi xuống như thế nào? Lẽ nào chú Ba đang ở trong đó hay sao?

Chúng tôi hạ cánh ở Hạ Môn, trong tài liệu viết nước Nam Hải ở trong thời đại yên bình, vừa lúc lại ở địa bàn của chúng tôi. Xe Kim Bôi của tôi đỗ ở sân bay Cao Kỳ. Chúng tôi mỏi eo đau lưng bước lên xe, trong nháy mắt tôi có cảm xúc chẳng muốn đi đâu nữa. Bàn Tử lái xe đến Long Nham, trên đường hắn hỏi: “Này Thiên Chân, lại nói tiếp thời gian này chúng ta ở trong núi gặp phải nhiều chuyện kỳ quái như vậy đều là trên địa bàn nước Nam Hải, quốc gia này rốt cuộc là cái thứ gì, cậu thử nói nghe xem.”

Nước Nam Hải hoàn toàn là một điều bí ẩn, tuy nhiên khoảng thời gian vừa rồi chúng tôi ở trong núi thực sự đã phát hiện nhiều nơi trong núi có điều kỳ hoặc, tôi nhớ lại mỏ muối thật lớn trong lòng đất và miếu tử thủy long vương bên trong. Nếu những nơi này đều là di tích của nước Nam Hải thì quốc gia này nhất định có một mặt khác mà không ai biết đến.

Năm đó người Bách Việt ở đây có giao lưu với vùng Trung Nguyên, ở đây bị gọi là Man hoang, rồi lại thông thương với bảy mươi sáu nước ở hải ngoại. Lịch sử của khu vực này bị ngang ngược khái quát thành mấy câu đơn giản, trong gần 1000 năm, trong núi vùng này rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì đã không có cách nào khảo chứng.

Sau đó tôi chợt nhớ đến, Muộn Du Bình thường đi vào núi, ở trong đó rất lâu không biết đang tìm kiếm cái gì. Lẽ nào từ rất sớm hắn đã phát hiện ra trong núi có đầu mối gì đó?

Tôi nghĩ chú Ba luôn muốn nói cho tôi biết điều gì, bỗng nhiên có một ý tưởng, lẽ nào chú muốn nói cho tôi biết Muộn Du Bình đang làm cái gì?

Tôi nheo mắt nhìn về phía Muộn Du Bình, hắn đang dựa vào lưng ghế nặng nề ngủ, tôi liền hỏi Bàn Tử: “Tiểu Ca bình thường rốt cuộc đang làm gì? Anh có biết không?”

Bàn Tử trả lời: “Đời này hắn có từng nói cho chúng ta biết hắn đang làm gì hay sao? Cậu coi trọng tôi quá nên mới hỏi vậy à?”

Nghi người trộm rìu, tôi nhìn Muộn Du Bình, càng nghĩ càng thấy không thích hợp, chú Ba cho tôi một đầu mối chỉ hướng một cổ mộ kỳ quái, cổ mộ này vừa lúc có liên quan đến nơi ở của chúng tôi, có liên quan đến rất nhiều sự việc trước đây chúng tôi đã từng trải qua mà không giải thích được. Mà dường như Muộn Du Bình cũng sớm nhận ra điều này.

Đây không phải là trùng hợp, tôi đang muốn suy nghĩ kỹ một chút, tìm ra điều mờ ám trong đó thì một chiếc xe jeep từ bên sườn vượt lên xe tôi, sau đó có bàn tay vươn qua từ cửa xe khiến chúng tôi đỗ sát lại.

===========

nghi người trộm rìu: Có một người làm mất cái rìu, bèn nghi ngờ đứa con của người hàng xóm ăn cắp, ông ta nhìn nó đi trên đường giống như người ăn cắp cái búa rìu của mình, cách nói năng đi đứng của nó cũng giống như người ăn cắp, thái độ động tác của nó cũng không có chút gì là không giống người ăn cắp cái búa rìu…
Về sau, người bị mất trộm tìm được cái búa rìu lúc đang sàng sẩy thóc. Ông ta lại nhìn đứa con của người hàng xóm, từ thái độ động tác của nó không có một chút gì là giống người ăn trộm cái búa rìu.

 

Posted on 05.07.2017, in Khác, Trọng khải and tagged , , , . Bookmark the permalink. 1 bình luận.

  1. Bàn Tử anh trả lời thật soái a. haha “Đời này hắn có từng nói cho chúng ta biết hắn đang làm gì hay sao? Cậu coi trọng tôi quá nên mới hỏi vậy à?”

    Đã thích bởi 1 người

Bình luận về bài viết này